Xu hướng giáo dục kĩ năng công dân số (digital citizenship education) cho học sinh tiểu học đang trở nên ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Đây là xu hướng giáo dục tập trung vào việc giáo dục cho học sinh tư duy khoa học máy tính, tư duy giải quyết vấn đề và sinh sống, hoạt động một cách an toàn, chính trực và hiệu quả trong thế giới số.
Căn cứ theo một số văn bản pháp luật:
Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Nghị quyết số 50/NQ-CP của Chính phủ, ngày 17/4/2020, Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27 tháng 9 năm 2019 của Bộ Chính trị, về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 23/06/2020, Phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Quyết định 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 25/01/2022, phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.
Ngày 2 tháng 10 năm 2024, trường tiểu học Chí Linh tổ chức chuyên đề “Giáo dục kĩ năng công dân số theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học” cho toàn thể giáo viên nhà trường.
Đến tham gia chuyên đề, có sự hiện diện đầy đủ của quý thầy cô:
+ Bà Trần Thị Kim Dung, Hiệu trưởng nhà trường.
+ Các thầy giáo, cô giáo nhà trường đã nhiệt tình cùng tham gia chuyên đề.
Với phần báo cáo của cô Nguyễn Hoàng Dạ Thảo và cô Nguyễn Thị Thu Hằng, các nội dung chuyên đề được trình bày rõ ràng và tường minh. Cụ thể gồm có: bối cảnh, căn cứ pháp lý; giải thích các thuật ngữ về công dân số, danh tính số, năng lực số, dấu chân số…; truy cập vào website https://congdansotieuhoc.edu.vn/ để tải tài liệu tập huấn; tham chiếu chương trình môn học với khung năng lực số của học sinh; tích hợp kĩ năng công dân số vào một kế hoạch bài dạy cụ thể.
Sau đây là một số hình ảnh về chuyên đề: